Đang tải

Đang tải

Bạn có biết không?

Chuyên phần mềm bản quyền

Tội phạm mạng đang tận dụng thảm họa nhân đạo chưa đầy 24 giờ sau khi hai trận động đất lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hàng trăm người thiệt mạng. Tội phạm mạng không bao giờ ngừng cố gắng lừa đảo người dùng internet và những nỗ lực gần đây nhất được phát hiện bởi Bitdefender Antispam Lab một lần nữa chứng minh chúng có thể mờ ám như thế nào.

Những kẻ lừa đảo đang săn lùng lòng tốt của những người trên khắp thế giới, những người muốn quyên góp một số tiền nhỏ để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi thảm họa này, mặc dù hàng nghìn người đã thiệt mạng và hàng chục nghìn người khác vẫn đang tìm kiếm những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát trong các tòa nhà bị sập. Những kẻ lừa đảo giả vờ là đại diện của một tổ chức từ thiện Ukraine đang kêu gọi quyên góp để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi thiên tai xảy ra vào sáng sớm thứ Hai.

“Chúng tôi đang khởi động hỗ trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, những người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi trận động đất đang diễn ra, điều này đã khiến nhiều gia đình và trẻ em phải di dời, khiến họ mất nhà cửa. WLADIMIR FOUNDATION đã tự mình thực hiện Sơ cứu trực tiếp trên mặt đất để giúp đỡ càng nhiều người càng tốt… Chúng tôi đang kêu gọi bạn vui lòng quyên góp cho các nạn nhân ”

Với phần lớn các email lừa đảo đến từ các địa chỉ IP ở Pakistan, lô mẫu được nghiên cứu ban đầu chủ yếu nhắm mục tiêu đến người nhận ở Hàn Quốc (49%), Việt Nam (19%), Mỹ và Ấn Độ (với 7% mỗi loại), Đan Mạch (3%), Ireland (2%), Đức và Anh (với 1% mỗi nước) và Việt Nam (1%). Cuộc điều tra của chúng tôi chỉ ra rằng những kẻ lừa đảo này đang dụ dỗ nạn nhân bằng một tổ chức giả mạo có nguồn gốc từ Ukraine. Các bộ lọc chống thư rác và chống gian lận của chúng tôi đã thêm tên miền lưu trữ cái gọi là Quỹ từ thiện Wladimir vào danh sách đen của họ. Nó được tạo ra vào ngày 3 tháng 10 năm 2022.

Tổ chức lừa đảo, ban đầu được thành lập để hỗ trợ các nạn nhân của Ukraine bị chiến tranh tàn phá, dường như đã tạm thời thay đổi lập trường của mình bằng cách chấp nhận quyên góp bằng tiền điện tử cho những người bị ảnh hưởng bởi trận động đất bi thảm. Mặc dù tự gọi mình là “nền tảng gây quỹ trực tuyến hàng đầu ở Ukraine”, nhưng một bản quét ngắn trên trang web cho thấy Lực lượng Vũ trang Ukraine chỉ nhận được 4,000 đô la quyên góp. Tuy nhiên, một trong những ví tiền điện tử Bitcoin tiết lộ các giao dịch cũ hơn bắt đầu từ tháng 5 năm 2021 với tổng trị giá lên tới 100,000 đô la.

Tên và ví tiền điện tử của tổ chức từ thiện giả mạo này trước đây đã được sử dụng trong một chiến dịch spam trước đó yêu cầu quyên góp cho những người Ukraine đã phải di dời do chiến tranh. Các nhà phân tích của chúng tôi phát hiện ra rằng kể từ ngày 29 tháng 12 năm 2022, một trò lừa bịp tương tự đang diễn ra. Đây mới chỉ là khởi đầu của một loạt các thông điệp lừa đảo và sai lệch. Mỗi khi thiên tai xảy ra, những kẻ lừa đảo cố gắng lợi dụng điểm yếu và cảm xúc của mọi người bằng cách săn lùng sự đồng cảm của cộng đồng mạng để đánh cắp tiền và thông tin cá nhân. Mặc dù những hành động bất chính này không có gì mới, nhưng chúng có thể rất thành công trong việc lấy tiền từ những người tin tưởng và từ thiện.

Chúng tôi khuyên khách hàng nên cảnh giác trước khi gửi bất kỳ khoản quyên góp từ thiện nào qua email không mong muốn. Người dùng nên thận trọng nếu họ thấy các thông tin liên lạc được biên tập kém hoặc có vẻ như đến từ một nguồn trái phép. Những người muốn hỗ trợ các cá nhân có nhu cầu nên làm bài tập về các tổ chức từ thiện hợp pháp và liên hệ trực tiếp với họ thông qua các phương tiện hợp pháp, được chỉ định.

Chia sẽ bài viết

Bài viết liên quan

Phát hiện lỗ hổng nghiêm trọng cao

CVE-2023-49647 là một lỗ hổng leo thang đặc q...

Lỗ hổng nghiêm trọng trong Parse Serve

Parse Server - công cụ mã nguồn mở trong cơ s�...

Hacker lại khai thác Microsoft Exchange đ

Kẻ xấu đứng sau ransomware Play đang sử dụn...

Leave a Comment